ประธานาธิบดี “ปูติน” เป็นประธานเปิดมัสยิดกรุงมอสโก ใหญ่อลังการที่สุดในรัสเซียและยุโรป

มัสยิดที่รัศเซีย    ประธานาธิบดีปูตินเปิดมัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในรัซเซีย

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เป็นประธานเปิดมัสยิดในกรุงมอสโก บนพื้นที่ 20,000 ตารางเมตร นับเป็นมัสยิดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป เชิญผู้นำตุรกี-ปาเลสไตน์ ร่วมเป็นสักขีพยาน

เอเอฟพี / อัลอะราบิยา – เมื่อ 23 ก.ย. ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ไปเป็นประธานเปิดมัสยิดในรัสเซีย โดยมัสยิดแห่งนี้นับได้ว่าเป็นมัสยิดที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป

พิธีเปิดครั้งนี้รัสเซียได้เชิญ ประธานาธิบดี เรเจป ไตยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี และประธานาธิบดีมะห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ มาเป็นแขกกิตติมศักดิ์และร่วมเป็นสักขีพยาน

มัสยิดสร้างบนพื้นที่ 20,000 ตารางเมตร ในกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย

“มัสยิดแห่งนี้จะเป็นศูนย์กลางทางจิตใจที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับชาวมุสลิมในกรุงมอสโกและทั่วประเทศรัสเซีย” ปูตินกล่าวในระหว่างการถ่ายทอดสด

“ที่นี่จะเป็นศูนย์กลางด้านการศึกษา การเผยแพร่แนวคิดแห่งเมตตาธรรม และคุณค่าที่แท้จริงของศาสนาอิสลาม”

มัสยิดโดมสีฟ้าครามแห่งนี้ สามารถจุผู้มานมัสการได้เกิน 10,000 คน และเป็นมัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งจะตอบสนองชาวมุสลิมในรัสเซียที่มีจำนวนราว 20 ล้านคน

มัสยิดแห่งนี้ใช้เงินก่อสร้างราว 170 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 6,000 ล้านบาท

ในการนี้ ผู้นำรัสเซียยังกล่าวประณามการกระทำของกลุ่มนักรบที่อ้างและใช้ศาสนาเป็นเครื่องมือเพื่อบรรุลผลทางการเมือง

“เราได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง เมื่อผู้ก่อการร้ายที่เรียกว่ากลุ่ม ISIS ได้สร้างมลทินให้แก่ศาสนาที่ยิ่งใหญ่ของโลก ทำให้ชื่อเสียงของอิสลามเป็นมลทิน โดยการหว่านเมล็ดแห่งความเกลียดชัง” ปูตินกล่าว

ปูตินร่วมงานเปิดมัสยิดในรัสเซีย  มัสยิดใหญ่ที่สุดในรัสเซีย มัสยิดใหญ่ที่สุดในรัสเซีย(๒)