เมืองฮีตของอีรักตกอยู่ภายใต้การควบคุมของไอเอสร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว

เอเอฟพี – เจ้าหน้าที่ออกมาระบุในวันนี้ (13 ต.ค.) ว่ารัฐบาลอิรักได้ถอนกำลังทหารที่ประจำการอยู่ในเมืองฮีต เขตอันบาร์ เพื่อย้ายไปอยู่ที่อีกฐานหนึ่ง ทำให้เมืองดังกล่าวตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ทั้งหมด

ที่ผ่านมา กองกำลังของกลุ่มรัฐอิสลามได้บุกโจมตีเข้าใส่เมืองนี้ ที่ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำยูเฟรติส พร้อมทั้งยึดบริเวณศูนย์กลางเมืองเอาไว้ได้ แต่ก็ยังมีทหารของฝ่ายรัฐบาลที่ยังคงปักหลักรักษาฐานที่อยู่ใกล้ๆ เอาไว้ได้

“กองกำลังของรัฐบาลอิรักได้อพยพออกจากค่ายฝึกซ้อมทหารในเมืองฮีตเมื่อคืนนี้ ตามคำสั่งของกองบัญชาการ” ตำรวจอาวุโสรายหนึ่งในรามาดี เมืองเอกของเขตอันบาร์ บอกกับเอเอฟพี

“บรรดาผู้นำของกองทัพกำลังถกเถียงกันว่า แทนที่จะปล่อยให้ทหารเหล่านั้นตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มไอเอส พวกเขาควรจะถูกเรียกมาช่วยป้องกันฐานทัพอากาศอาซัดจะดีกว่า” เขากล่าว

อาเหม็ด ฮามิด หัวหน้าคณะกรรมธิการความมั่นคงของสภาเขตอันบาร์ ระบุว่า มีสมาชิกของกองกำลังความมั่นคงประมาณ 300 นาย ถูกเรียกตัวออกมาจากค่ายฝึกทหาร ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองไปทางตะวันตกเฉียงเหนือแค่ไม่กี่กิโลเมตร

อาซัดเป็นฐานที่มีขนาดใหญ่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองฮีต และเป็นอีกแห่งที่ยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลในดินแดนฝั่งตะวันตกของประเทศ ซึ่งถูกล้อมรอบด้วยทะเลทรายและเป็นเป้าหมายสำคัญของกลุ่มไอเอส

เจ้าหน้าที่อีกรายระบุว่า ทางกองทัพอิรักได้ส่งเครื่องบินเพื่อไปลำเลียงเจ้าหน้าที่อาวุโสออกจากฐานในเมืองฮีต ส่วนที่เหลือได้ขึ้นขบวนรถเพื่อมุ่งหน้าไปยังฐานทัพอากาศอาซัด

พวกเขาได้จุดไฟเผารถเทรลเลอร์หลายคัน รวมถึงพวกโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ก่อนที่จะถอนกำลังออกจากฐาน โดยมีผู้เห็นเหตุการณ์บอกเอเอฟพีว่า พวกไอเอสได้เข้ามายึดเอาสิ่งที่ยังหลงเหลืออยู่ในค่ายเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ (13 ต.ค.)

“เมืองฮีตของอีรักตกอยู่ภายใต้การควบคุมของไอเอสร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว” เจ้าหน้าที่กล่าว

ที่เขตอันบาร์ กองกำลังของฝ่ายรัฐบาลตกเป็นรองในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนบรรดาเจ้าหน้าที่ต่างก็ออกมาเตือนว่า ความพยายามที่จะรักษาเมืองรามาดี เริ่มที่จะสั่นคลอนมากขึ้นเรื่อยๆ