ผบ.ทบ.รับอาจมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องขบวนการค้ายาเสพติด-น้ำมันเถื่อน แต่ต้องตรวจสอบให้ชัด

รูป ผบ ทบ

     8 ธ.ค. – ผบ.ทบ.รับอาจมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องขบวนการค้ายาเสพติด-น้ำมันเถื่อน แต่ต้องตรวจสอบให้ชัด ขณะที่แม่ทัพภาค 4 ระบุ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ตรวจสอบต่อเนื่อง พบทำผิดจริง ต้องถูกลงโทษ เช่นเดียวกับ 2 จนท.พา “เสี่ยโจ้” หลบหนี

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเป็นประธานในพิธีสดุดีวีรชนไทย 2484 ที่ค่ายวชิราวุธ อ.เมืองนครศรีธรรมราช วันนี้ ถึงปัญหายาเสพติดและการค้าน้ำมันเถื่อนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) ว่า ปัญหาความไม่สงบมีภัยแทรกซ้อนหลายอย่าง รวมถึงเรื่องยาเสพติดและขบวนการค้าน้ำมันเถื่อน ซึ่งฝ่ายความมั่นคงพยายามควบคุมให้ได้

“บางอย่างมีการเชื่อมโยงกับผู้ก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ ที่ผ่านมามีการจับกุมและขยายผลจับกุมต่อเนื่อง ส่วนที่ระบุว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องเรียกรับผลประโยชน์ ก็อาจเป็นไปได้ แต่ต้องตรวจสอบตามพยานหลักฐาน ไม่ควรไปปรักปรำ” พล.อ.อุดมเดช กล่าว

ด้าน พล.ท.ปราการ ชลยุทธ แม่ทัพภาค 4 กล่าวว่า การค้าน้ำมันเถื่อนถือเป็นภัยแทรกซ้อน เช่นเดียวกับปัญหายาเสพติด การเมืองท้องถิ่น การแย่งชิงอำนาจ และขัดแย้งในพื้นที่ ซึ่งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า ได้กวาดล้างจับกุมต่อเนื่อง หนึ่งในนั้นคือ คดี นายสหชัย เจียรเสริมสิน หรือ เสี่ยโจ้ ที่พบบัญชีส่งส่วยให้เจ้าหน้าที่รัฐ จึงได้ส่งหลักฐานดังกล่าวให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบแล้ว

“ยอมรับว่าน่าจะมีเจ้าหน้าที่รัฐหลายหน่วยงานเกี่ยวข้อง และหากพบว่ากระทำผิดจริง ก็จะถูกลงโทษ เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ 2 นาย ที่ช่วยพาเสี่ยโจ้หลบหนี” พล.ท.ปราการ กล่าว -ข่าวจากสำนักข่าวไทย