มั่นใจมีคนชักใยกลุ่มไอเอส เหตุจงใจใช้ชื่อ “รัฐอิสลามอิสลาม” หวั่นเข้าใจคนมุสลิมผิด

ผอ.สถาบันวิทยาการอิสลามฯ ม.รังสิต ชี้กลุ่มไอเอสจุดเริ่มต้นมาจากสหรัฐ ตั้งข้อสงสัยเหตุใดต้องจงใจใช้คำว่า “รัฐอิสลาม” มั่นใจมีขบวนการทำลายล้างหรือป้ายสีต่อศาสนาอิสลามให้มีภาพลักษณ์โหดร้าย ดร.วิศรุต เลาะวิถี ผู้อำนวยการสถาบันวิทยาการอิสลามและอาหรับศึกษา มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวผ่านรายการ WISDOM TALK ของสถานีโทรทัศน์ อาร์เอสยู วิสดอม ทีวี ว่า กลุ่มรัฐอิสลามหรือกลุ่มไอเอสนั้นจริงแล้วเป็นกลุ่มที่ถูกก่อตั้งโดยรัฐบาลของสหรัฐอเมริกาเพื่อต่อต้านรัฐบาลของซีเรียในขณะนั้น คือ นาย บาซาร์ อัล อัสซาด แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ แต่จากจุดเริ่มดังกล่าวต่อมากลุ่มไอเอสพัฒนาตนเองจนมีความแข็งแรงมากขึ้นโดยมีฐานที่มั่นอยู่ทางตอนเหนือของอิรักและเป็นรอยต่อของประเทศซีเรีย นอกจากนี้กลุ่มไอเอสยังมีบ่อน้ำมันซึ่งเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีมูลค่ามากอยู่ในมือจึงมีรายได้เลี้ยงกลุ่มของตัวเองได้ อย่างไรก็ตามกลุ่มไอเอสยังถูกวิพากษ์วิจารณ์มากกรณีที่นำศาสนาไปเกี่ยวข้องด้วย ทั้งที่พฤติกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ขัดกับหลักการทางศาสนามาก นอกจากนี้ตนยังเชื่อว่าการกระทำของขบวนการดังกล่าวน่าจะมีบางคนเคลื่อนไหวอยู่ข้างหลัง“คำสอนของอิสลามนั้นมีการห้ามทำลายล้างเผ่าพันธุ์ หรือการแก้แค้นด้วยวิธีที่รุนแรง ซึ่งเป็นข้อห้ามที่มีความเด็ดขาด เพราะการกระทำเช่นนี้ไม่สร้างสันติให้เกิดขึ้น ไม่ใช่วิธีการของอิสลาม ดังนั้นที่ผ่านมาจึงมีเสียงติติงว่ากลุ่มไอเอสไม่ควรใช้คำว่ารัฐอิสลาม อย่างไรก็ตามผมเชื่อว่าน่าจะมีอีกฝ่ายหนึ่งที่ต้องการให้เกิดภาพลบต่อศาสนาอิสลาม ตามแนวคิดของ Islam phobia ที่ต้องการให้คนกลัวผู้นับถือศาสนาอิสลาม และมองคนกลุ่มนี้เป็นคนที่ก่อความวุ่นวาย ซึ่งหากทำให้เกิดสิ่งนี้ได้ก็จะกลายเป็นการสร้างความเข้าใจผิดต่อผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม นอกจากนี้จากการวิเคราะห์ของสำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักเชื่อว่ามีบางกลุ่มในยุโรปและสหรัฐอเมริกาให้ความช่วยเหลือกลุ่มไอเอสอยู่ และต้องการให้ใช้ชื่อนี้เป็นหลัก ซึ่งทำให้นักวิชาการในโลกอาหรับไม่พอใจอย่างรุนแรง” ผอ.สถาบันวิทยาการอิสลามและอาหรับศึกษา มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าว

ดร.วิศรุต กล่าวต่อไปว่า อยากให้ทุกคนเข้าใจว่า คำว่า “อิสลาม” มีความหมายว่าสันติ ส่วนคำว่า “มุสลิม” แปลว่าผู้ใฝ่สันติและยอมจำนนในพระเจ้า ดังนั้นการสั่งสอนของศาสนาอิสลามจึงเป็นการสอนที่ทุกคนเข้าสู่ความสันติ ดังนั้นจะเห็นได้ว่าศาสนาอิสลามจะมุ่งเน้นความสันติเป็นหลักซึ่งขัดต่อการกระทำของกลุ่มไอเอส ดังนั้นตนจึงเชื่อว่ามีขบวนการทำลายล้างหรือป้ายสีต่อศาสนาอิสลามให้มีภาพลักษณ์โหดร้ายทารุณอย่างแน่นอน

“ในอนาคตกลุ่มไอเอสจะเป็นขบวนการหนึ่งที่ทำให้เกิดความไม่สงบในโลก ดังนั้นหากประเทศใดที่มีความอยุติธรรมเกิดขึ้นก็จะเป็นช่องให้กลุ่มไอเอสเข้ามาแทรกซึมได้อย่างแน่นอน นอกจากนี้ตนมองว่าทุกประเทศในขณะนี้สามารถหลีกเลี่ยงภัยจากกลุ่มไอเอสได้ด้วยการต้องไม่ทำตัวเป็นลูกน้องของสหรัฐ เพราะส่วนใหญ่กลุ่ม

ไอเอสจะโจมตีกลุ่มประเทศที่ให้ความช่วยเหลือสหรัฐ” ผอ.สถาบันวิทยาการอิสลามและอาหรับศึกษา มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าว