ปธ.กมธ.ปฏิรูปสื่อฯ เผยข้อเสนอแนะส่งมอบให้ ‘เทียนฉาย’ แล้ว

วันที่ 3 มี.ค. นายจุมพล รอดคำดี ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการสื่อสารมวลชนและเทคโนโลยีสารสนเทศ สภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. แถลงความคืบหน้าการจัดทำกรอบความคิดรวบยอดการปฏิรูประบบสื่อสารเพื่อประชาชน ว่า ภารกิจการจัดทำแนวทางและข้อเสนอแนะระยะที่ 1 ระดับหลักการ และสาระสำคัญหรือกรอบความคิดรวบยอด ได้เสร็จสิ้นและส่งมอบให้ นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช. เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยมี 3 วาระการปฏิรูป คือ การปฏิรูปด้านเสรีภาพสื่อบนความรับผิดชอบ การปฏิรูปด้านการกำกับดูแลสื่อ และการปฏิรูปด้านการป้องกันการแทรกแซงสื่อ

โดยทั้ง 3 วาระทางคณะกรรมาธิการ ได้ดำเนินการศึกษาเพื่อให้ได้โครงสร้างการกำกับดูแลสื่อวิชาชีพที่มีระบบ ส่งเสริมสวัสดิการการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพการปฏิบัติหน้าที่และให้สวัสดิการที่เหมาะสมแก่บุคลากรสื่อ มีกลไกประกันความเป็นอิสระของสื่อมวลชนจากการถูกครอบงำ และการแทรกแซงจากอำนาจรัฐรวมทั้งกลุ่มทุนต่างๆ นอกจากนี้ เตรียมจัดตั้งองค์กรมาตรฐานวิชาชีพสื่อระดับชาติและองค์กรผู้บริโภคสื่อ เพื่อควบคุมดูแลและตรวจสอบการทำหน้าที่อีกชั้นหนึ่งนอกเหนือจากการตรวจสอบกันเอง

นายจุมพล กล่าวว่า กลไกดังกล่าวเพื่อประโยชน์ในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม โดยประชาชนจะสามารถรับสื่อและใช้สื่ออย่างรู้เท่าทัน และมีส่วนร่วมในการกำกับดูแลสื่อให้มีเสรีภาพควบคู่ความรับผิดชอบต่อสังคม และในวันที่ 7-8 มี.ค.นี้ ทางคณะกรรมาธิการ จะลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อรับฟังความคิดเห็นของสื่อท้องถิ่น ว่ามีความคิดเห็นหรือต้องการเสนอแนะแนวทางการปฏิรูปสื่อให้ออกมาเป็นอย่างไร และหลังจากนั้นจะทยอยไปรับฟังความเห็นในจังหวัดต่างๆ อีกเช่น เชียงใหม่ และสงขลา เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนและรอบด้าน.