ข่าวน่าสนใจ

✿เมื่อเวลา 10.20 น. วันที่ 23 ม.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ทำหน้าที่เป็นประธาน เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน 3 เรื่อง คือการลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองประกอบด้วย นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่งหรือไม่ตามมาตรา 6 วรรคสองของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ชั่วคราว) พ.ศ.2557 ประกอบมาตรา 64 ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2542 โดยนายนิคม และนายสมศักดิ์ ถูกกกล่าวหาจากกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยไม่ชอบ ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในข้อหาการปล่อยปละเลยไม่ยับยั้งความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว โดยเป็นการลงคะแนนลับ เสียงถอดถอนได้จะต้องใช้คะแนนเสียง 3 ใน 5 ของสมาชิก สนช.ทั้งหมด หรือ 132 เสียง จากจำนวน สนช.ทั้งสิ้น 220 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบตามที่นายสมชาย แสวงการ สนช. เสนอให้ลงมติถอดถอดหรือไม่ถอดถอนในคราวเดียวทั้ง 3 คน เพื่อความโปร่งใส และไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการลงคะแนนในรายหลัง โดยแยกบัตรลงคะแนนเป็น 3 ใบ แยกเป็น 3 สี บัตรลงคะแนนนายนิคม เป็นสีชมพู บัตรลงคะแนนสีขาวเป็นของนายสมศักดิ์ และบัตรสีเหลืองเป็นของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทั้งนี้บัตรลงคะแนนแต่ละสีมีช่องลงคะแนนเพียง 2 ช่อง คือช่องถอดถอน และช่องไม่ถอดถอน โดยให้สมาชิกลงคะแนนโดยการกาเครื่องหมายกากบาทและห้ามเขียนข้อความหรือเครื่องหมายอื่นใดจะถือเป็นบัตรเสีย ซึ่งทำให้สมาชิกถกเถียงกันว่า หากไม่ให้กากบาททั้ง 2 ช่อง จะถือเป็นบัตรเสียหรือถือเป็นการงดออกเสียงหรือไม่ หลังใช้เวลาพอสมควร ท้ายที่สุดนายพรเพชรได้วินิจฉัยว่า หากไม่ลงคะแนนทั้ง 2 ช่อง จะถือเป็นการงดออกเสียง แต่ไม่ถือเป็นบัตรเสีย

จากนั้นเวลาประมาณ 11.00 น. เข้าสู่การลงคะแนน โดยได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจนับการคะแนน 3 ชุด ๆ ละ 10 คน และตรวจนับองค์ประชุม ปรากฏว่ามีสมาชิกเข้าร่วมประชุมเกือบทั้งหมดคือจำนวน 219 คน ขาดเพียง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ที่แจ้งลาป่วย ขณะที่นายสถิตย์ สวินทร สนช.ซึ่งมีอาการป่วยได้ขออนุญาตลงคะแนนเป็นคนแรก เพื่อกลับไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลต่อ

ภายหลังการลงคะแนนและตรวจนับการลงคะแนน ปรากฏว่าที่ประชุมไม่ถอดถอน นายนิคม ด้วยคะแนน 120 ต่อ 95 ไม่ออกเสียง 4 เสียง ขณะที่ลงมติไม่ถอดถอนนายสมศักดิ์ ด้วยคะแนน 115 ต่อ 100 ไม่ออกเสียง 4 ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ สนช.มีมติถอดถอนด้วยคะแนน 190 ต่อ 18 ไม่ออกเสียง 8 ขณะที่มีบัตรเสีย 3.

อีกด้านหนึ่งที่บ้านพักน.ส.ยิ่งลักษณ์ ในซอยโยธินพัฒนา 3 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้เดินทางออกจากบ้านพักก่อนที่การลงมติของสนช.จะเสร็จสิ้น ซึ่งไม่ทราบจุดหมาย แต่สื่อมวลชนส่วนใหญ่ไปรวมตัวกันที่โรงแรมเอสซี ปาร์ค เพื่อรอการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการของทีมทนายความของน.ส.ยิ่งลักษณ์

โดยจากนี้ไปจะมีการแจ้งมติดังกล่าวให้ผู้กล่าวหา และผู้ถูกกล่าวหา เลขาธิการ ครม. และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องรับทราบต่อไป ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะถูก ตัดสิทธิ์การเมืองเป็นเวลา 5 ปี นับตั้งแต่วันมีมติคือวันนี้เป็นต้นไป

✿เลขาฯ ป.ป.ช. ยันคณะทำงานร่วมฯ รวบรวมพยานหลักฐานคดีอาญาโครงการรับจำนำข้าวของ “ยิ่งลักษณ์” ส่งให้ อสส. เพื่อฟ้องคดี ครบถ้วนแล้ว รอพิจารณาว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่

✿ม.หอการค้าไทย เผย เอกชนจ่ายเงินใต้โต๊ะปี 57 ลดเหลือ 5-15% ต่ำสุดในรอบ 5 ปี และลดลงจากปี 53-56 ถึง 2 แสนล้านบาท หลังประชาชนให้ความสำคัญกับการคอร์รัปชันมากขึ้น และ คสช.ปราบปรามจริงจัง

✿พาณิชย์” เปิดราคาขั้นต่ำประมูลข้าวสต๊อกรัฐยกคลัง 29 ม.ค.นี้ รวม 1.16 หมื่นล้านบาท ด้านเอกชนสนใจมาก เหตุราคาเริ่มต้นถูก ข้าวขาวแค่ 8-10 บาท/กก. ข้าวหอมมะลิ 20-21 บาท/กก. ส่วนสยาม อินดิก้า โผล่ร่วมฟังชี้แจง

✿อุบัติเหตุ รถบัสทัศนศึกษา ร.ร.บ้านยือริง ปัตตานี พลิกคว่ำ หน้าสถาบันทักษิณคดีศึกษา จ.สงขลา พบผู้บาดเจ็บ 7 ราย ล่าสุด อาการปลอดภัยแล้ว เหลือผู้ต้องรอผลเอกซเรย์สมอง อีก เพียง 2 ราย ที่ รพ.สงขลา

✿สกัดได้ทันขบวนโจรกรรมรถข้ามชาติ กำลังนำรถยนต์รุ่นฮิตตามออเดอร์ลงเรือส่งข้ามโขงที่นครพนม ยึดได้ 2 คัน รู้ชื่อผู้ครอบครองแล้ว แต่แปลกที่ไม่มีการแจ้งหาย จนท.ชี้เป็นไปได้ทั้งถูกขโมย จำนำตามบ่อน หรือหลอกเช่าซื้อมาขายต่อ

✿พบ นร.โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ป่วยหวัดใหญ่สายพันธุ์บี หวั่นเชื้อโรคระบาดในโรงเรียน ประกาศปิดเรียน 23-28 ม.ค. เพื่อทำการพ่นยา กรมควบคุมโรคชี้ ไม่อันตราย แนะ 4 วิธีสุขาภิบาล ป้องกันติดโรค

✿ตำรวจภูธรภาค 1 แถลงจับ 2 คนร้าย ตระเวนทุบกระจกรถ ลักทรัพย์ บริเวณรอยต่อกรุงเทพฯ กับสมุทรปราการ พบของกลางจำนวนมาก สารภาพศึกษาวิธีก่อเหตุ จากวิดีโอในยูทูบ

✿สภาพัฒนาการเมือง” ยื่นหนังสือสรุป “สปช.” เร่งกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น เพื่อหนุนพัฒนาการเมืองภาคประชาชนเข้มแข็ง ให้ท้องถิ่นได้รับการกระจายอำนาจอย่างแท้จริง

✿หน่วยค้นหาและกู้ภัยอินโดนีเซียพบศพผู้เสียชีวิตในเหตุโศกนาฏกรรมเที่ยวบิน QZ8501 ตกในทะเลชวาได้เพิ่มอีก 6 ศพในวันพฤหัสบดี แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปในซากลำตัวเครื่องบินได้

✿ธนาคารกลางแห่งยุโรปประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ โดยจะอัดฉีดเงินจำนวนอย่างน้อย 1.1 ล้านล้านยูโร เข้าไปช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในกลุ่มยูโรโซน

✿ประธานบริหารบริติช ปิโตรเลียม เผยว่า ราคาน้ำมันโลกอาจตกต่ำต่อไปถึง 3 ปี อาจส่งผลให้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในอังกฤษต่ำกว่าลิตรละ 1 ปอนด์ แต่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นอีกในท้ายที่สุด

✿ทูตสหรัฐฯในอิรักเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การโจมตีของชาติพันธมิตรในอิรักและซีเรีย สังหารนักรบของกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลามไปแล้วกว่า 6,000 คน รวมถึงผู้บริหารระดับสูงอีกกว่าครึ่ง