กลุ่มติดอาวุธ ไอซิส ในซีเรีย จับชาวญี่ปุนไปเรียกค่าไถ่ รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเร่งตรวจสอบ

จับตัวประกันญี่ปุ่น  ในโลกออนไลน์มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ ประกาศเรื่องการประหาร 1 ใน 2 ตัวประกันชาวญี่ปุ่นซึ่งถูกกลุ่มติดอาวุธ ไอซิส ในซีเรีย จับไปเรียกค่าไถ่ โดยรัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเร่งตรวจสอบความถูกต้อง…

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คลิปวิดีโอดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าตัวประกันคือนายเคนจิ โกโตะยังคงมีชีวิตอยู่ และกำลังเสนอภาพที่ดูเหมือนเป็นรูปศพของตัวประกันอีกคนคือนาย ฮารูนะ ยูคาวะ ถูกสังหารโดยนักรบไอซิส ซึ่งนาย ชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีแห่งญี่ปุ่่น ออกมากล่าวประณามคลิปวิดีโอนี้ หลังร่วมประชุมฉุกเฉินกับคณะรัฐมนตรีว่า เป็นเรื่องที่ไร้เหตุผลและไม่อาจยกโทษให้ นายอาเบะยังย้ำคำเดิมว่า ญี่ปุ่นจะไม่ยอมจำนนต่อผู้ก่อการร้าย   ส่วนนาย โยชิฮิเดะ สุกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่า ภาพของนายเคนจิ โกโตะ กำลังถือรูปภาพที่แสดงให้เห็นชายชาวญี่ปุ่นคนหนึ่ง ซึ่งสงสัยว่าเป็นนาย ฮารูนะ ยูคาวะ ถูกเผยแพร่ลงบนโลกออนไลน์ พร้อมทั้งประณามว่าเป็นพฤติกรรมความรุนแรงที่ชั่วร้ายและไม่อาจยกโทษให้ได้ และพวกเขาขอเรียกร้องให้อย่าทำอันตรายต่อตัวประกันอีกคนที่เหลืออยู่ และให้ปล่อยตัวเขาทันที

อย่างไรก็ตาม มีผู้ตั้งข้อสงสัยว่า คลิปดังกล่าวอาจเป็นของปลอม เนื่องจากคลิปนี้ไม่ได้ถูกโพสต์ลงบนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของกลุ่มไอซิสเว็บใดเลย รวมถึงไม่มีธงสีดำขาวสัญลักษณ์ของกลุ่มไอซิส และไม่มีภาพแสดงการสังหารนายยูคาวะด้วย ด้านเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่สนับสนุนกลุ่มไอซิสต่างก็โต้เถียงกันในประเด็นเรื่องความถูกต้องของคลิปวิดีโอนี้เช่นกัน  ขณะที่นาย รามี อับเดล เราะห์มาน ผู้อำนวยการกลุ่มสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนในซีเรีย (เอสโอเอชอาร์) ระบุว่า การเจรจาเพื่อขอให้ปล่อยตัวประกันทั้ง 2 คนยังคงดำเนินอยู่   ทั้งนี้ เมื่อวันอังคาร (20 ม.ค.) กลุ่มไอซิสเผยแพร่คลิปวิดีโอเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นจ่ายเงินค่าไถ่จำนวน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อแลกกับตัวประกันชาวญี่ปุ่น 2 คนคือนาย เคนจิ โกโตะ และนาย ฮารูนะ ยูคาวะ โดยอ้างว่าเป็นการตอบโต้ที่ญี่ปุ่นประกาศให้เงินสนับสนุนประเทศในตะวันออกกลางที่ต่อสู้กับกลุ่มไอซิสจำนวนถึง 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ