กลาโหม” เชื่อคนบงการบึ้มสมุยอยู่ ตปท. มุ่งปมผลประโยชน์

กลาโหมแถลงข่าว

เมื่อวันที่ 14 เมษายน พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุระเบิดคาร์บอมบ์บริเวณลานจอดรถชั้นใต้ดินศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมาว่า ทางพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการหาตัวคนผิดมาลงโทษ โดยขณะนี้ทราบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐานที่มีความคืบหน้าไปมาก

แต่ทั้งนี้ยังไม่ได้มีการตัดประเด็นใดทิ้งทั้ง 3 ประเด็น ได้แก่ เรื่องสถานการณ์ทางการเมือง เรื่องความขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจในพื้นที่ และเรื่องสร้างสถานการณ์ของกลุ่มแนวร่วมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดคือ  เรื่องความขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจในพื้นที่ รองลงมาคือเรื่องสถานการณ์ทางการเมือง

เมื่อถามว่าทางพระสุเทพ ปภาโร หรือนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าเป็นฝีมือของคนที่อยู่ต่างประเทศจ้างทำคาร์บอมบ์ เพื่อสร้างสถานการณ์ความรุนแรงขึ้นในหลายจังหวัดภาคใต้ พล.ต.คงชีพ กล่าวว่า ตนก็เชื่อว่าคนไทยจะไม่ทำร้ายกันเองที่เกิดจากอุดมการณ์แน่นอน จากการวิเคราะห์ส่วนตัวเชื่อว่าเป็นเรื่องผลประโยชน์

อย่างไรก็ตาม ขอประณามการกระทำของผู้ก่อเหตุและกลุ่มคนที่สนับสนุนอยู่เบื้องหลัง เพราะเป็นเหตุให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ได้รับบาดเจ็บหลายรายเป็นความตั้งใจของกลุ่มเสียผลประโยชน์ที่ต้องการทำลายบรรยากาศเวลาแห่งความสุขของคนไทยทั้งประเทศในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นความพยายามที่ต้องการทำลายภาพลักษณ์ของประเทศไทยและสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม