คณะกรรมการอิสลามอิสลามประจำกรุงเทพฯจัดอบรมผู้ตรวจและที่ปรึกษาฮาลาล

อบรม ๑  อบรม ๒

เมื่อวันที่ ๗ และ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ คณะกรรมการอิสลามประจํากรุงเทพมหานคร ได้จัดฝึกอบรมบุคลากรผู้ทำหน้าที่ตรวจสอบกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์ฮาลาลและผู้ทำหน้าที่ที่ปรึกษาฮาลาลประจำสถานประกอบการ ณ ห้องประชุมศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ ถนนคลองเก้า แขวงคลองสิบ เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร โดยมีผู้ตรวจเพื่อพิจารณาให้การรับรองฮาลาล และที่ปรึกษาฮาลาลประจำสถานประกอบการเข้ารับการอบรมจำนวน ๑๒๒ คน  การที่คณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานครจัดฝึกอบรมดังกล่าว ก็เนื่องจากการรับรองฮาลาลเป็นหน้าที่ประการหนึ่งของคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานครตามมาตรา ๑๘(๑๓)  แห่งพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ. ศ. ๒๕๔๐ ซึ่งปัจจุบันในกรุงเทพมหานครมีสถานประกอบการที่ขอให้ตรวจสอบกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์ฮาลาล เพื่อให้การรับรองฮาลาล จำนวนถึง ๓๗๐ กว่าราย คณะกรรมการอิสลามประจำ กรุงเทพมหานคร จึงต้องจัดฝึกอบรมบุคลากรที่เกี่ยวข้องโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรที่ทำหน้าที่ตรวจสอบกระบวนการผลิต และผู้ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาฮาลาลประจำสถานประกอบการ มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ที่จะต้องไปปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจสอบกระบวนการผลิตและให้คำปรึกษาแก่สถานประกอบการต่่างๆ และเพื่อเสริมสร้างบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการตรวจรับรองฮาลาลและที่ปรึกษาฮาลาลประจำสถานประกอบการของคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร ได้ตระหนักถึงการมีส่วนร่วมในความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ฮาลาลด้วอบรม ๘    อบรม ๓

หัวข้อการฝึกอบรมและวิทยาก

๑. เรื่อง ฮาลาล ฮารอม ในอิสลาม และความรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่ตามหลักการศาสนาอิสลาม โดยอาจารย์อรุณบุญชมประธานกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร

๒. เรื่อง บทบาทและความสำคัญของที่ปรึกษา ผู้ตรวจสอบประเมินอุตสาหกรรมฮาลาล โดยอาจารย์อภินันท์ สมพรพัฒนา รองผู้อำนวยการฝ่ายบริการงานที่ปรึกษาสถาบันอาหารกระทรวงอุตสาหกรรม

๓. เรื่องความเข้าใจในวิวัฒนาการของมาตรฐานฮาลาล โดย ดร.จินต์ จรูญรัตน์

๔. เรื่องการเตรียมตัวและการปฏิบัติในการตรวจเยี่ยมตามระบบคุณภาพ โดย รศ.ดร.สมบัติ ธนวรรณ จากมหาวิทยาลัยมหิดล

๕. เรื่องการจัดการสุขลักษณะที่ดีในกระบวนการผลิตอาหารฮาลาล โดยอาจารย์ฐิติ ศรีวรรณยศ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริการงานที่ปรึกษาสถาบันอาหาร  กระทรวงอุตสาหกรรม

๖. เรื่องข้อคิดการปฏิบัติของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับฮาลาล โดยอาจารย์สมัย  เจริญช่าง

๗. เรื่องเทคนิคการตรวจประเมินคุณภาพในสถานประกอบการผลิตหรือการให้บริการอาหารฮาลาลโดย อาจารย์อภินันท์ สมพรพัฒนา รองผู้อำนวยการ ฝ่ายบริการงานที่ปรึกษาสถาบันอาหารกระทรวงอุตสาหกรรม

นอกจากการบรรยายให้ความรู้แล้วยังจัดให้ผู้เข้ารับการอบรมทำ workshop และทำแบบทดสอบ ในการอบรมครั้งนี้ด้วยซึ่ง  ในการทำ workshop  มีวิทยากรร่วมให้คำปรึกษา และตอบคำถามต่างๆประกอบด้วย รศ.ดร. สมบัติ ธนวรรณ  อาจารย์อภินันท์ สมพรพัฒนา อาจารย์ฐิติ ศรีวรรณยศ  อาจารย์อานัส รอมาลี อิหม่ามดาหะหมัด ขามเทศทอง  และอิหม่ามไพศาล เต็งหิรัญ  อบรมมุนากาฮ๊าด  อบรม ๗