ปัญหายางพารา

ผอ.ตลาดกลาง เผยรัฐบาลเอาจริงไม่รับซื้อยางพ่อค้า ขณะที่เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลงรับทราบปัญหา ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวเพื่อแก้ไขปัญหา

เจ้าหน้าที่เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสุราษฎร์ฯ ร่วมส่วนปกครองและตำรวจในพื้นที่ ลงหารือร่วมเกษตรกรและพ่อค้า ที่รวมตัวเรียกร้องให้ซื้อยางพาราที่อ้างว่าตกค้างจากโครงการมูลภัณฑ์กันชน ที่ตลาดกลางยางพาราสุราษฎร์ฯอ.พุนพิน เพื่อรับทราบปัญหา นำประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ไขปัญหา เบื้องต้นได้นำข้อมูลส่งต่อทางรัฐมนตรีได้หาวิธีการช่วยเหลือ

ทางด้านนายพนัส แพชนะ ผู้อำนวยการตลาดกลางยางพารา เผยว่า กลุ่มผู้ที่รอขายยางที่อ้างว่าตกค้างจากโครงการมูลภัณฑ์กันชนนั้น ส่วนใหญ่เป็นพ่อค้า และยังไม่ได้ลงทะเบียนที่สมบูรณ์ เนื่องจากขั้นตอนการลงทะเบียน ต้องผ่านการขึ้นชั่งกับตาชั่งของตลาดกลางยางพารา. แต่พ่อค้าและเกษตรกรส่วนนี้ยังไม่ได้ขึ้นชั่งเพื่อลงทะเบียน และไม่สามารถขึ้นชั่งได้ทันก่อนวันที่ 6 มี.ค.58ก เจ้าหน้าที่ทำเพียงได้จดบันทึกน้ำหนักเบื้องต้นส่งให้องค์การสวนยาง เพื่อพิจารณายางที่มีปัญหา 700 ตัน ข้างต้น แต่ก็ยังไม่รับคำตอบจาก องค์การสวนยาง

ทางโครงการไม่สามารถรับซื้อยางของพ่อค้าได้อีก ที่ผ่านมาสังคมและสื่อต่างๆไม่ยอมรับแล้วเนื่องจากการเปิดกว้างของตลาดแบบเดิมอาจ ทำให้ยางพาราจากพ่อค้าคนกลางเล็ดลอดเข้ามาในโครงการ เงินถึงมือเกษตรกร ได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยว ในช่วงเปิดฤดูการใหม่ที่จะถึง จะรับแต่เพียงยางของเกษตรกรเท่านั้น  โดยเกษตรกรจะต้องมีหนังสือรับรองจากจังหวัดฯ เพื่อเข้ารับราคาโครงการมูลภัณฑ์กันชน ที่ตลาดกลางและตลาดเครือข่ายใกล้บ้าน ส่วนเกษตรกรและพ่อค้าที่จะขายยางในช่วงพักโครงการมูลภัณฑ์กันชน จะได้ราคาตามราคาประมูลปกติที่วันนี้อยู่ที่ 50.70 บาท

ขณะที่นายวัฒนา อ่อนหนู พ่อค้ารับซื้อยางพาราในพื้นที่ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ บอกว่าตนนำยางพารามาจำนวน 20,000 กิโลกรัม ที่รับซื้อมาจากเกษตรกรในพื้นที่ ที่มากดดันให้รับซื้อเมื่อช่วงวันที่ 27-28 ก.พ.ที่ผ่านมา ในราคา 56-57 บาท ดังนั้นหากขายในราคาประมูลปกติของตลาดกลางที่วันนี้อยู่ที่ 50.70 บาท ประกอบกับรัฐบาลไม่แจ้งล่วงหน้าเป็นหนังสือก่อนจะปิดโครงการ ทำให้เกิดการขาดทุนจำนวนมาก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยงข้องช่วยเหลือ. รับซื้อยางในราคาก่อนปิดโครงการมูลภัณฑ์กันชนไม่เช่นนั้นจะไม่ไปไหน

ต่อมาทางกลุ่มผู้ชุมแจ้งว่า จะได้จัดตัวแทนเข้าพบทางทหารที่ ค่ายวิภาวดีรังสิต จังหวัดทหารบกสุราษฎร์ธานี เพื่อขอความช่วยเหลือต่อไป

ข่าวจากวสันต์ ทองสุขรูปต้นยาง      รูปยางแผ่น