หนังสือ MTODAY นำคำพิพากษาศาลฎีกาเกี่ยวกับการตัดสินคดีของกรรมการอิสลามกรุงเทพฯ มาลงไม่ตรงความจริง

 

รูปงาน ๕ ธันวา(๓)metting1metting3  หนังสือ MTODAY ฉบับที่ ๔๕ ปีที่ ๔ ประจำเดือนกันยายน ๒๕๕๘ ได้ลงข่าวพาดหัวเรืองว่า ศาลฎีกาเปรี้ยง !  กอจ.กทม.ขาดคุณสมบัติ จับตา ! พ้นจากตำแหน่งหรือไม่

เปิดคำพิพากษาศาลฎีกา สั่งกรรมการอิสลามกรุงเทพฯ ชุด     อ.อรุณ บุญชม สมัย เจริญช่าง ขาดคุณสมบัติ ขาดความรู้ความเข้าใจหลักศาสนาอิสลาม จับตา ! ต้องพ้นจากตำแหน่งปัจจุบันหรือไม่

หนังสือ MTODAY ได้เขียนบรรยายในลักษณะที่พยายามทำให้ผู้อ่านเข้าใจว่า กอ.กทม.ขาดคุณสมบัติ ขาดความรู้ความเข้าใจศาสนาอิสลาม และข้อความในตอนท้ายได้สรุปว่า “จากคำวินิจฉัยของศาลฏีกาที่ถือว่าเป็นที่สุด ระบุว่า กอจ.กทม.ชุดที่แล้วขาดคุณสมบัติตามกฎหมายการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม ปี ๒๕๔๐ ต้องพ้นตำแหน่งในขณะนั้น ซึ่งมีหลายคนได้กลับเข้ามาเป็น กอจ.กรุงเทพฯในวาระปัจจุบัน จะถือว่าการขาดคุณสมบัติจะส่งผลต่อเนื่องถึงการดำรงตำแหน่งในปัจจุบันหรือไม่ หากส่งผลต่อตำแหน่งก็เท่ากับกรรมการอิสลามกรุงเทพฯส่วนใหญ่ต้องพ้นจากตำแหน่ง ต้องมีการเลือกตั้งใหม่”

          จากข้อความที่ MTODAY ได้พิมพ์ข้อความลงในฉบับดังกล่าวนี้กรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานครที่เป็นโจทก์ในคดีนี้บางท่านได้ให้ข้อมูลโดยสรุปว่า MTODAY ลงพิมพ์ไม่ตรงกับคำพิพากษาฎีกาแต่อย่างใด ความจริงคดีนี้สืบเนื่องมาจากจำเลยในคดีนี้ซึ่งมีจำนวน ๓ คน ได้ยื่นคำร้องกล่าวหา กอ.กทม.จำนวน ๒๖ คน(โจทก์ในคดีนี้)ต่อคณะกรรมการหลางอิสลามแห่งประเทศไทย(กอท.) ว่าขาดคุณสมบัติขอให้ถอดถอน กอ.กทม.๒๖ คนออกจากตำแหน่งกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร และคณะกรรมการกลางอิสลามฯพิจารณาแล้วมีมติว่าคำร้องของผู้ร้อง(จำเลยในคดีนี้)ไม่มีมูลจึงยกคำร้องของผู้ร้องทั้งสาม ในขณะที่กรรมการกลางอิสลามฯยังไม่ได้วินิจฉัยตัดสินเรื่องที่ผู้ร้องร้องเรียนให้ถอดถอนนี้  กรรมกาอิสลามประจำกรุงเทพจำนวน ๒๖ คน ได้เป็นโจทก์ฟ้องผู้ร้องเรียนทั้ง ๓ คน(จำเลยในคดีนี้) ต่อศาลจังหวัดมีนบุรี ในประเด็นละเมิดต่อโจทก์ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียงและให้จำเลยจ่ายค่าเสียหายแก่โจทก์ ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วพิพากษาให้จำเลยร่วมกันหรือแทนกันจ่ายค่าเสียหายแก่โจทก์ทั้ง ๒๖ คน คนละ ๑๕๐,๐๐๐.- บาท และให้จ่ายค่าทนายความด้วย ให้ตีพิมพ์คำพิพากษาในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เดลินิวส์ กรุงเทพธุรกิจและกำปง เป็นเวลา ๗ วัน และในเว็บไซดต์ของคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย

          เมื่ศาลชั้นต้นตัดสินแล้วจำเลยทั้งสามได้ยื่นอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิจารณาแล้วมีคำพิพากษายกฟ้อง(กลับคำพิพากษาของศาลชั้นต้น)คือจำเลยไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายให้แก่โจทก์และให้โจทก์จ่ายค่าทนายความแทนจำเลยจำนวน ๑๐,๐๐๐.- บาท หลังจากศาลอุทธรณ์ตัดสินแล้วโจทก์ทั้ง ๒๖ คน ยื่นฎีกา ศาลฎีกาพิจารณาแล้วมีคำพิพากษาให้ยืนตามศาลอุทธรณ์และให้โจทก์จ่ายค่าทนายความแทนจำเลย จำนวน ๖,๐๐๐.- บาท จะเห็นได้ชัดเจนว่าศาลฎีกามิได้มีคำพิพากษาว่า กอ.กทม.ชุดที่แล้วขาดคุณสมบัติตามกฎหมายการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม ปี ๒๕๔๐ ตามที่ MTODAY ลงตีพิมพ์แต่อย่างใด จึงขอให้ผู้ที่พบเห็นหรือได้อ่าน MTODAY ฉบับดังกล่าวได้โปรดพิจารณาให้ถ่องแท้ว่าควรจะเชื่อถือได้หรือไม่ และควรหาข้อมูลข้อเท็จจริงทุกฝ่ายให้ครบถ้วนมาประกอบการพิจารณาเสียก่อนอย่าเชื่อคนหนึ่งคนใดหรือฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดโดยยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน  ดังที่ อัลเลาห์ ซ.บ.ทรงตรัสว่า

 กุรอาน ถ้าคนชั่้วนำข่าวมาบอก